Forum

สิ่งที่ควรเตรียมตัว...
 
แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนเริ่มงานใหม่

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
126 เข้าชม
(@neeracha)
Eminent Member
เข้าร่วม: 5 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 14
หัวข้อเริ่มต้น  

          เมื่อเราได้ไปเริ่มทำงานที่ใหม่ เราก็ควรศึกษา หาความมรู้เกี่ยวกับที่ทำงานที่เราจะไปเริ่มทำงาน  โดยอาจเข้าดูที่เว็บไซต์ เกี่ยวกับความเป็นมา อะไรประมาณนั้น นอกจากนั้นก็ควรเตรียมตัว ให้พร้อมกับการเริ่มทำงานที่ใหม่ วันนี้มี สิ่งที่ควรเตรียมตัวเพิ่มเพิ่มความสำเร็จในการทำงานดังนี้

  1. เข้านอนให้ไว ไปให้ทันก่อนเวลาเริ่มงาน

เรื่องเวลาถือว่ามีความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ของการเริ่มงานใหม่ โดยเฉพาะคืนก่อนมาทำงานวันแรกต้องนอนให้ไว จะได้ไปให้ทันก่อนเวลาเริ่มงาน โดยควรไปถึงก่อนเวลาเข้างานอย่างน้อย 15-20 นาที แต่ยังไม่ต้องเข้างานนะ ให้ไปเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงาน เช่น ทำธุระส่วนตัว เข้าห้องน้ำ หรือหาอะไรรองท้องก่อนหากยังไม่ได้กินข้าวเช้ามา แล้วค่อยเข้างานตามเวลาปกติ เพื่อจะได้ให้ที่ทำงานได้เตรียมจัดสถานที่และเอกสารสำหรับเราล่วงหน้าก่อนเริ่มงาน

  1. เลือกชุดที่มั่นใจ แต่งตัวให้เหมาะสม

การแต่งตัวหรือชุดที่ใส่ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นกัน สำหรับพนักงานใหม่ควรเลือกชุดที่ไม่ดูสบายหรือเป็นทางการจนเกินไป โดยควรจะสังเกตชุดที่เพื่อนร่วมงานใส่ตั้งแต่วันที่มาสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ เพื่อดูแนวทางการแต่งตัวของพนักงานแต่ละคนในออฟฟิศ เราจะได้เลือกชุดที่เหมาะสมกับองค์กร ที่สำคัญควรเลือกชุดที่เราใส่แล้วรู้สึกมั่นใจ จะทำให้ไม่รู้สึกประหม่าหรือเป็นกังวลในภายหลัง

  1. เตรียมการแนะนำตัว เพื่อทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

หากถามว่าไปทํางานวันแรก เตรียมอะไรไปบ้าง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างก็คือเตรียมการแนะนำตัวสำหรับทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานใหม่ โดยอาจจะเป็นการแนะนำตัวสั้นๆ ที่เกี่ยวกับประวัติของเรา เช่น จบอะไรมา จบจากที่ไหน เคยทำงานอะไรมาก่อน เป็นต้น ซึ่งหากเป็นบริษัทใหญ่ๆ เราอาจจะต้องแนะนำตัวต่อหน้าคนหมู่มาก และอาจจะต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นควรฝึกซ้อมหน้ากระจกจากที่บ้านมาก่อนเพื่อความพร้อม

  1. อย่าลืมอุปกรณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อม

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับพนักงานใหม่ ก็คืออุปกรณ์เบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น สมุดจด ปากกา ดินสอ ยางลบ เอกสารส่วนตัว แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน โดยแต่ละที่อาจใช้อุปกรณ์ไม่เหมือนกัน ซึ่งบางที่อาจจะมีคอมพิวเตอร์ให้แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมไป แต่อาจจะต้องเตรียมอุปกรณ์เสริมไปแทน เช่น แฟลชไดรฟ์ ไว้สำหรับบันทึกข้อมูล เป็นต้น

  1. ศึกษากฎระเบียบและข้อห้ามของที่ทำงานใหม่

แต่ละองค์กร แต่ละบริษัท ต่างก็มีกฎระเบียบ ข้อบังคับ และข้อห้ามที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเราในฐานะพนักงานใหม่ ต้องศึกษาและใส่ใจในกฎระเบียบและข้อปฏิบัติต่างๆ อย่างละเอียดอย่างถี่ถ้วน ซึ่งทางฝ่ายบุคคลอาจจะแจ้งมาก่อนหรืออาจแจ้งในวันแรกของการเริ่มงานใหม่ เพื่อที่เราจะได้เข้าใจ และทำตามกฎต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ปรับตัวถูก เพราะหากเราไม่ได้ศึกษากฎระเบียบก่อน อาจจะเผลอทำผิดกฎของบริษัทได้ ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาตามมา เช่น ถูกว่ากล่าวตักเตือน ตัดเงินเดือน พักงาน หรืออาจโดนแจ้งให้ลาออกเลยก็ได้

  1. รักษาภาพลักษณ์และวางตัวให้ดี อย่าพึ่งปล่อยไต๋

สำหรับวันแรกของการเริ่มงานใหม่ การรักษาภาพลักษณ์และการวางตัวให้ดีก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยควรวางตัวให้มีมารยาทและเหมาะสม เคารพเจ้านาย หัวหน้า และรุ่นพี่ ไม่วางมาดกับรุ่นน้อง เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงาน อย่าเพิ่งไปตีสนิทมากนัก ทางที่ดีค่อยๆ สนิทแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างธรรมชาติจะดีกว่า และอย่าลืมว่าต้องยิ้มแย้มเข้าไว้

  1. แสดงความเฟรนด์ลี่ เป็นมิตรกับทุกคน

พนักงานใหม่ควรเป็นมิตรกับทุกคน มีความเฟรนด์ลี่อยู่เสมอ ยิ้มแย้มกับทุกคน กล่าวทักทายสั้นๆ กับเพื่อนร่วมงานอย่างมีมารยาท แสดงออกถึงความสดใส ร่าเริงในตัวเรา แต่ควรเป็นตัวของตัวเอง ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกอึดอัดได้ หากใครที่พูดหรือชวนคุยไม่เก่ง ก็อาจจะชวนคุยหรือถามเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานและภายในบริษัทแทน ซึ่งก็เป็นการผูกมิตรอย่างหนึ่งที่ได้ผลดีไม่แพ้กัน

  1. มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ อย่าอคติ

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มงานใหม่อย่าเพิ่งมีอคติกับใคร ให้มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ไม่ว่าจะได้ยินได้ฟังอะไรมา ควรเชื่อหูไว้หู หากใครแอบมากระซิบว่าพี่คนนั้นไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ก็อย่าเพิ่งปักใจเชื่อ หรือหากมีใครก็ตามมาพูดจาไม่ดีใส่เราตั้งแต่วันแรก ก็อย่าเพิ่งร้ายกลับ ตามคติที่ว่าดีมาดีตอบ ร้ายมาร้ายตอบ เพราะอาจไม่ใช่ทางออกเสมอไป และจะทำให้เราทำงานในที่นั้นๆ ไม่ได้นาน เพราะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานนั่นเอง

  1. ภาษากายสำคัญ ต้องระวัง

อีกเรื่องต้องรู้ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มทำงานสำหรับพนักงานใหม่คือ ไม่ควรทำท่าทางง่วงเหงาหาวนอน บิดขี้เกียจ เท้าคาง เขี่ยมือถือ หรือแอบเล่นเฟซบุ๊กระหว่างเวลาทำงาน เพราะจะทำให้เป็นที่สังเกตของคนอื่นๆ ในบริษัท อาจทำให้มองเราไปในทางที่ไม่ดี และเข้าใจผิดได้ ว่าเราไม่ตั้งใจหรือขี้เกียจทำงาน ต้องตั้งสติและวางตัวอยู่ในท่าที่เหมาะสมตลอดเวลา หากอยากผ่อนคลายบ้าง ก็อาจจะเดินไปดื่มน้ำ ชงกาแฟ หรือเดินไปเข้าห้องน้ำ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ยืดเส้นยืดสายให้ตัวเองหายอึดอัดแทนได้

  1. เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม เรียนรู้วัฒนธรรมออฟฟิศ

เริ่มงานใหม่ต้องหูไวตาไว ช่างสังเกต พยายามเรียนรู้ให้เร็ว โดยเฉพาะเรื่องวัฒนธรรมในออฟฟิศ ว่าพนักงานในองค์กรนี้เขามีลักษณะการทำงานแบบไหน มีสังคมแบบใด เป็นสังคมแห่งครอบครัว หรือสังคมคนทำงานแบบจริงจัง ต้องวางตัวกับใครแบบไหน และควรสนิทกับใคร เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้อย่างรวดเร็ว และทำงานในองค์กรนั้นได้ยาวนานยิ่งขึ้น

  1. ไม่รู้อะไร ต้องถามคนในทีมหรือเพื่อนร่วมงาน

แน่นอนว่าพนักงานใหม่ต้องมีข้อสงสัยในการทำงานมากมาย ซึ่งในวันแรกเราอาจจะเกรงใจไม่กล้าซักถามเพื่อนร่วมงาน และเก็บเงียบไว้คนเดียว ซึ่งนั่นเป็นผลเสียทั้งต่อตนเองและกับงานที่ทำด้วย เพราะอาจทำให้งานล่าช้า งานผิดพลาด หรือไม่ตอบโจทย์ได้ ท่องไว้ให้ขึ้นใจ ไม่รู้อะไรก็ถามเพื่อนร่วมงาน ให้คิดในแง่ดีไว้เสมอว่า เรามาทำงานที่นี่เพื่อแบ่งเบาภาระงานให้กับเขา เขาควรที่จะยินดีสอนงานให้กับเรา

  1. ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อแสดงศักยภาพ

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มงานใหม่ต้องตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้อย่างเต็มที่ มีความขยัน มุ่งมั่น ใฝ่รู้ใฝ่เรียนอยู่ตลอดเวลา เพื่อแสดงถึงศักยภาพของตัวเองออกมา ให้เพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่ หัวหน้า และเจ้านายได้เห็น เพื่อถึงตอนที่ประเมินจะได้ผ่านการทดลองงาน และได้ทำงานต่อในที่ทำงานนั้นๆ อีกยาวๆ นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างโอกาสของการเติบโตในการทำงานให้กับตัวเองในอนาคตอีกด้วย

  1. เสนอตัวช่วยงาน พร้อมเรียนรู้ทักษะเพิ่ม

เราควรเสนอตัวเพื่อช่วยงานต่างๆ ที่เราสามารถทำได้ เพราะส่วนใหญ่พนักงานใหม่จะยังไม่ค่อยมีงานต่างๆ เข้ามา หากไม่ได้ขาดคนจริงๆ และถ้าเรานั่งว่างอยู่เฉยๆ คงเป็นภาพที่หัวหน้าไม่ชอบแน่ๆ ทำให้อาจโดนเพ่งเล็งได้ ในทางกลับกันการเสนอตัวช่วยงานต่างๆ ของบริษัท จะทำให้เราทำงานเป็น ทำงานได้ไวขึ้น เพราะเราได้เรียนรู้ทักษะของการทำงานเพิ่มเติมมาจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้านั่นเอง

  1. กินข้าวกับเพื่อนร่วมงาน กระชับความสัมพันธ์

อีกหนึ่งวิธีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานใหม่กับเพื่อนร่วมงานง่ายๆ ก็คือ การไปกินข้าวกับเพื่อนร่วมงานนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นข้าวมื้อเที่ยงหรือมื้อเย็น ก็ไม่ควรปฏิเสธคำชวนของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งจะทำให้เราสนิทกับเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้น และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเองอีกด้วย แต่หากไม่มีใครชวนเราไปจริงๆ เพราะเขาอาจจะยุ่งๆ เลยลืมชวน เราก็ลองขอไปกินข้าวกับเพื่อนร่วมงานที่นั่งโต๊ะใกล้ๆ กันก็ได้

  1. ถึงเวลากลับ อย่าลืมกล่าวลา

สิ่งสุดท้ายที่จะลืมไม่ได้สำหรับพนักงานใหม่เลยก็คือ การกล่าวลาเมื่อถึงเวลากลับบ้าน เพราะเป็นหนึ่งในการผูกมิตรไมตรีกับเพื่อนร่วมงานที่ง่ายที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ เป็นการเห็นถึงความสำคัญของผู้อื่น และยังทำให้เราดูเป็นคนที่น่ารักในสายตาของเพื่อนร่วมงานเช่นกัน โดยอาจไม่ต้องประกาศกลางห้องทำงานก็ได้ แค่บอกกล่าวเพื่อนร่วมงานใกล้ๆ หรือหัวหน้าของเราก็พอ

          เมื่อเตรียมตัวพร้อมทั้งกายและใจ และทำในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อได้ว่าคุณจะเป็นคนหนึ่งที่ความสุขในการทำงาน และจะทำให้งานที่คุณทำมีประสิทธิภาพอีกด้วย

นีรชา  กลิ่นพยอม

ที่มา  https://cwtower.com/th/lifestyle/first-day-of-work/

 


   
อ้างอิง
แบ่งปัน:
1,420,287 views since 16 August 2018