สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี 🧪🌍 ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2567 ณ ห้องประชุมบุญศิริ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน พร้อมทั้งเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช และพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้สัมผัสประสบการณ์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมที่ทั้งสนุกและได้ความรู้ 🧠✨ พร้อมทั้งได้พัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน 🎓🚀
วันที่ 30 ตุลาคม 2567 น้อง ๆ เดินทางไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเรียนรู้ด้านการเงินและการลงทุน การวางแผนทางการเงิน สร้างแรงบันดาลใจที่จะเริ่มต้นลงทุน ตลอดจนเข้าใจถึงความสำคัญของตลาดทุนและบทบาทหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และช่วงบ่ายเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการของแต่ละภาควิชาเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์การแพทย์ 6 แห่ง คือ พิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาเอลลิส พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน พิพิธภัณฑ์ปรสิตวิทยา พิพิธภัณฑ์กายวิภาค-คองดอน พิพิธภัณฑ์และห้องปฏิบัติการเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์สุดแสงวิเชียร พิพิธภัณฑ์สัมผัส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ที่โรงพยาบาลศิริราช
วันที่ 31 ตุลาคม 2567
กิจกรรมช่วงเช้า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์ และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง จะพาน้อง ๆ ทำกิจกรรมที่ชื่อว่า “Mangrove Survivor” โดยน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ผ่านรูปแบบของการเล่นเกมกระดาน ในเนื้อหาความรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบนิเวศ ห่วงโซ่อาหาร สายใยอาหาร ความหลากหลายทางชีวภาพ และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้นักเรียนยังได้ระดมความคิด ฝึกทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ช่วยกันเขียนสรุปความรู้โดยใช้แผนผังความคิดอีกด้วย
ต่อด้วยกิจกรรมที่ 2 น้อง ๆ จะได้ประยุกต์ความรู้ที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับแรง, การเคลื่อนที่, พลังงานจลน์ และพลังงานศักย์ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างรถไฟเหาะหรือโรลเลอร์โคสเตอร์ตามโจทย์ที่ได้รับ น้อง ๆ จะเรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างสิ่งของตามที่ได้รับมอบหมายและสนุกไปพร้อมกัน กับกิจกรรม “Roller Coaster”
ช่วงบ่ายอาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรารัตน์ วงศ์เกี่ย จะพาน้อง ๆ เรียนรู้หลักในการตั้งเกณฑ์อย่างไรเพื่อแยกประเภทของลิงดุหรือลิงไม่ดุ และประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กับกิจกรรมที่ชื่อว่า “ลิงดุไม่ดุ”
และตามด้วยกิจกรรม “Bath Bomb” 🛀🔮 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภิรมย์ เชนประโคน และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง จะชวนน้องๆ เรียนรู้การทำ Bath Bomb ที่ฮิตติดเทรนด์ พร้อมทำความเข้าใจปฏิกิริยาของกรด-เบส ⚗️ และการควบคุมอุณหภูมิที่ส่งผลต่อการเกิดปฏิกิริยา 🌡️💦
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567
กิจกรรมช่วงเช้า คุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร และคุณพัฒนพงศ์ คนเที่ยง จะให้น้องๆ เรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มเลือด การนำเลือดที่ได้จากที่เกิดเหตุ 🩸🚑 ไปวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การสืบหาคนร้ายให้เจอ 🕵️♂️ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้จากลักษณะของกรุ๊บเลือดต่างๆ 🧪🔬 กับกิจกรรมที่ชื่อว่า “สืบจากเลือด” 🔍🩸
และตามด้วยอาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรารัตน์ วงศ์เกี่ย จะพาน้อง ๆ เรียนรู้กับกิจกรรม “Advanced Tower of Hanoi” คุณเคยเล่น Tower of Hanoi ไหม? นี่คือกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในการฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นระบบและการทำงานเป็นทีม เพื่อนำความเข้าใจในรูปแบบและความสัมพันธ์ของ Recursive และกฎการนับไปสู่ระดับสูงขึ้น! ก่อนที่น้อง ๆ จะรู้จักกิจกรรมนี้ ให้ลองนึกถึงชุดจานสามชั้นซึ่งอยู่บนหมู่เกาะสองก้อน และน้อง ๆ ต้องการย้ายจานทั้งหมดไปยังหมู่เกาะที่สามก้อน โดยให้คำนึงถึงกฎของ Tower of Hanoi ที่กำหนดให้คุณสามารถย้ายเพียงจานเดียวในครั้งเดียว และจะต้องไม่วางจานที่ใหญ่กว่าบนจานที่เล็กกว่าเสมอ แต่ที่ทำให้ Advanced Tower of Hanoi น่าสนใจกว่า คือความซับซ้อนของชุดจานที่มากขึ้นและกฎการนับที่มีรายละเอียดมากยิ่งขึ้นเช่นกัน การคิดอย่างเป็นระบบและการสื่อสารกับทีมของคุณเป็นสิ่งสำคัญในการตีความโจทย์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนนี้ คุณจำเป็นต้องวางแผนและใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ลำดับการย้ายจานเป็นไปตามกฎของเกม หากทีมน้อง ๆ สามารถทำได้สำเร็จ จะเกิดประสบการณ์ที่น่าศึกษาและท้าทายให้น้อง ๆ เห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันและฝึกฝนทักษะการคิดอย่างรวดเร็ว ครบถ้วน
กิจกรรมบ่าย “Wind Energy (STEM)” คุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร และคุณพัฒนพงศ์ คนเที่ยงจะพาน้องๆ เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานลม โดยให้น้อง ๆ ช่วยกันออกแบบพัดลมจากอุปกรณ์ที่ได้รับตามจินตนาการของน้อง ๆ แล้วออกมานำเสนอผลงานของกลุ่ม จากนั้นเป็นการมอบของที่ระลึกพร้อมกับเกียรติบัตรให้แก่น้อง ๆ และถ่ายภาพร่วมกัน
ภาพเพิ่มเติม: https://drive.google.com/drive/folders/1uL1BmuDK8_CZGQkrRRnBftEfT_gH7yHI?usp=sharing
Views : 8 views