การพัฒนาชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพร้อมชุดกิจกรรมปฏิบัติการ หัวข้อ เกียร์ สำหรับค่ายหุ่นยนต์แบบกลับด้าน
เรื่อง : ชินภัท มงคลศิริวัฒนา1 อ.ดร.ติณณภพ แพงผม2 ผศ. ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์3
การสอนเนื้อหาวิทยาศาสตร์ในหัวข้อที่ไม่ได้รวมอยู่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับครูโรงเรียน การสอนและการเรียนต้องถูกจัดอยู่ในรูปแบบของค่ายวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ ครูยังต้องเตรียมและออกแบบแผนการสอนเพิ่มเติมสำหรับค่าย ที่ประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ เช่น ความรู้ รวมถึงวัสดุการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับกิจกรรมและกิจกรรมอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในค่าย นั้นด้วย เพื่อที่จะตอบสนองต่อเวลาการเรียนรู้ที่จำกัดในระหว่างค่ายสุดสัปดาห์เหล่านี้ คณะวิจัยจึงได้นำเสนอสื่อการเรียนรู้ทัวร์เสมือนจริง 360 องศาที่บูรณาการร่วมกับชุดกิจกรรมปฏิบัติการ ซึ่งถูกออกแบบเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องเกียร์สำหรับนักเรียนก่อนเข้าร่วมค่าย
ทัวร์เสมือนจริง 360 องศา ที่ได้พัฒนา จำลองค่ายเสมือนและนำเสนอสถานการณ์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกียร์ โดยนักเรียนจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาความรู้และทักษะพื้นฐานของตนเองได้โดยใช้ชุดเครื่องมือต่าง ๆ ที่ให้มา ผ่านคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เองที่บ้านก่อนเข้าร่วมค่าย
ในด้านการออกแบบบทเรียนนั้น บทเรียนในทัวร์เสมือนจริง 360 องศา ประกอบด้วย 2 โซน ได้แก่ โซนความรู้ และ โซนฝึกปฏิบัติ โดยโซนความรู้ ประกอบด้วย 4 บทเรียนย่อย ได้แก่ บทเรียนที่ 1 – การใช้อุปกรณ์เกียร์เพื่อการเรียนรู้ บทเรียนที่ 2 – การใช้เครื่องวัดความเร็วในการวัดรอบของเกียร์ บทเรียนที่ 3 – การเชื่อมต่อเกียร์ และบทเรียนที่ 4 – อัตราทดเกียร์ ในส่วนของโซนฝึกปฏิบัตินั้น ประกอบด้วย 4 บทเรียนย่อย ได้แก่ บทเรียนที่ 5 – การบันทึกค่าตารางเกียร์ บทเรียนที่ 6 – การต่อเกียร์กับเฟืองส่งผ่าน บทเรียนที่ 7 – การคำนวณขบวนเกียร์ และบทเรียนที่ 8 – การประยุกต์ใช้เกียร์ในชีวิตประจำวัน
สื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาได้ถูกตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและผู้เชี่ยวชาญทางด้านสื่อเทคนิค จำนวน 3 ท่าน จากผลการตรวจสอบคุณภาพทัวร์เสมือนจริง 360 องศา จากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า คุณภาพทางด้านเนื้อหาที่ได้รับ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.27 หมายถึง สื่อมีคุณภาพอยู่ในระดับดี และคุณภาพทางด้านสื่อเทคนิคสื่อมีคุณภาพอยู่ในระดับดี โดยในส่วนของมิติภาพ เสียง ตัวอักษร และสี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.04 มิติการจัดการบทเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.27 และมิติองค์ประกอบปฏิสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.00 ตามลำดับ
Source: Mongkholsiriwattana, C., Phengpom, T., & Precharattana, M. (2023, December). Development of computer-aided learning with hands-on activities kits on topic of gears for a flipped robotics camp. In Journal of Physics: Conference Series (Vol. 2653, No. 1, p. 012002). IOP Publishing.
- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : AI มีประโยชน์และเป็นโทษต่อการศึกษา
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การพัฒนาชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพร้อมชุดกิจกรรมปฏิบัติการ หัวข้อ เกียร์ สำหรับค่ายหุ่นยนต์แบบกลับด้าน
- สาระน่ารู้ : การติดตั้งและใช้งาน Dev Drive บน Windows 11
- สาระน่ารู้ : แนวการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) มหาวิทยาลัยมหิดล
- สาระน่ารู้ : พ่อแม่อยู่ที่ไหนในหัวใจลูก
- สาระน่ารู้ : สรุปใจความจากบทความ Generative AI, Teacher Knowledge and Educational Research: Bridging Short- and Long-Term Perspective
- สาระน่ารู้ : เอ๊ะ! ดอกไหนคือ “ดอกกันภัยมหิดล” นะ
- สาระน่ารู้ : การพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21
- สาระน่ารู้ : การจัดอันดับมหาวิทยาลัยคืออะไร มารู้จักกันเถอะ (ตอนที่ 2)
- สาระน่ารู้ : เทรนด์การศึกษายุคใหม่ที่น่าจับตามอง
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(No Ratings Yet)Loading…