โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 2-4 สิงหาคม 2566

อบรม/บริการวิชาการ

สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 4 – 6 โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 2 – 4 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมบุญศิริ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน กล่าวเปิดโครงการ โดย อาจารย์ ดร.ติณณภพ แพงผม

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 อาจารย์ ดร.ติณณภพ แพงผม กับ คุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร จะพาน้อง ๆ ร่วมทำกิจกรรมที่ 1 “Critical Thinking: STEAM+C” น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เทคนิคและหลักการของการออกแบบเชิงวิศวกรรมที่เน้นความสำคัญของการใช้ความคิดอย่างวิจารณญาณเพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและเร่งด่วนในด้านต่าง ๆ ทั้งในสายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ และศิลป ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและความซับซ้อนของโลกเทคโนโลยีสู่ความก้าวหน้าที่สูงขึ้น ให้คิดแบบสร้างสรรค์มากขึ้น ในระหว่างกิจกรรมนี้ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์ปัญหาและการหาทางออกอย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมีโอกาสในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อให้เกิดไอเดียและแนวคิดที่น่าสนใจออกมา จากนั้นน้อง ๆ จะมีโอกาสสร้างและนำเสนอการออกแบบของอุปกรณ์ยกของอย่างง่ายที่สามารถแก้ไขปัญหาหรือสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับผู้ใช้ กิจกรรมนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริมให้น้อง ๆ มีทักษะที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันและการทำงานในอนาคต นอกจากนี้ยังทำให้น้อง ๆ สนุกสนานในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในกลุ่ม และตามด้วยกิจกรรมที่ 2 “สะพานมรณะ” น้อง ๆ จะมาทำการทดสอบความแข็งแรงและการกระจายแรงที่น่าทึ่ง น้อง ๆ จะสร้างสะพานน้อยที่เต็มไปด้วยวัตถุหนักที่สุดตามสมมติฐานที่ได้ตั้งขึ้น จากนั้นจะมาสำรวจกันว่าสะพานเหล่านี้มีกลไกแบบไหนในการกระจายแรงเพื่อให้เกิดความสมดุล ในช่วงบ่าย เดินทางไปหอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเยี่ยมชมหอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล เดินชมและรับชมวิดีโอศึกษาประวัติความเป็นมาและระบบต่าง ๆ ภายในหอประชุมมหิดลสิทธาคาร และนั่งรถรางเยี่ยมชมคณะต่างๆ ภายในรั้วมหาวิทยาลัยมหิดล

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัชรี เกตุพิชัยณรงค์ และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง มาแนะนำกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นเรียกว่า “เกม Mangrove Survival” ที่จะพาน้อง ๆ ผจญภัยในป่าชายเลนที่น่าหลงใหล! กิจกรรมนี้จะเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา เพราะจะไม่ใช่การสอนในห้องเรียนแบบเดิม ๆ เราจะมาเรียนรู้ผ่านเกมกระดานแบบอินเทอร์แอคทีฟ กิจกรรมนี้จะช่วยให้เราเริ่มต้นการเดินทางที่ไม่ธรรมดา เราจะได้สำรวจและเรียนรู้เกี่ยวกับโลกทางชีววิทยา และรู้จักความซับซ้อนของระบบนิเวศในป่าชายเลน เช่น ห่วงโซ่อาหาร สายใยอาหาร ความหลากหลายทางชีวภาพ และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ กิจกรรมนี้จะเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าจดจำ หลังจากนั้นกิจกรรมที่ 4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภิรมย์ เชนประโคน จะพาน้อง ๆ เรียนรู้หลักการทำสบู่สำหรับแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ (Bath Bomb) ปฏิกิริยาของกรดกับเบส และผลของอุณหภูมิที่มีต่อการเกิดปฏิกิริยาได้ กับกิจกรรมที่ชื่อว่า “Bath Bomb แสนสนุก” ในช่วงบ่าย เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับประสบการณ์การเรียนรู้อันน่าตื่นเต้นที่ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดยพี่ ๆ น.ศ.ระดับปริญญาเอก ผ่านฐานทั้งสี่ โดยแต่ละฐานจะเน้นที่ระบบที่แตกต่างกัน ซึ่งให้ความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับกายวิภาคของมนุษย์ ที่ฐานแรก เป็นความมหัศจรรย์ของระบบทางเดินหายใจจะดึงดูดความสนใจ เจาะลึกการทำงานที่ซับซ้อนของปอด กะบังลม และกระบวนการที่ซับซ้อนของการหายใจ ต่อที่ ฐานสอง เป็นความซับซ้อนของระบบประสาทและสมอง การค้นพบเครือข่ายอันซับซ้อนของเซลล์ประสาทที่ทำให้เราสามารถคิด รู้สึก และมีปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบตัวเรา ฐานที่สามจะแนะนำให้คุณรู้จักกับระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก ไขโครงสร้าง การพยุง และการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ และสุดท้ายที่ ฐานที่สี่ เราจะสำรวจโลกที่น่าสนใจของระบบสืบพันธุ์ รับความรู้เกี่ยวกับอวัยวะที่เกี่ยวข้องและการทำงานของระบบต่างๆ

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย จะพาน้อง ๆ เรียนรู้กับกิจกรรมที่ 5 “Advanced Tower of Hanoi” คุณเคยเล่น Tower of Hanoi ไหม? นี่คือกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในการฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นระบบและการทำงานเป็นทีม เพื่อนำความเข้าใจในรูปแบบและความสัมพันธ์ของ Recursive และกฎการนับไปสู่ระดับสูงขึ้น! ก่อนที่น้อง ๆ จะรู้จักกิจกรรมนี้ ให้ลองนึกถึงชุดจานสามชั้นซึ่งอยู่บนหมู่เกาะสองก้อน และน้อง ๆ ต้องการย้ายจานทั้งหมดไปยังหมู่เกาะที่สามก้อน โดยให้คำนึงถึงกฎของ Tower of Hanoi ที่กำหนดให้คุณสามารถย้ายเพียงจานเดียวในครั้งเดียว และจะต้องไม่วางจานที่ใหญ่กว่าบนจานที่เล็กกว่าเสมอ แต่ที่ทำให้ Advanced Tower of Hanoi น่าสนใจกว่า คือความซับซ้อนของชุดจานที่มากขึ้นและกฎการนับที่มีรายละเอียดมากยิ่งขึ้นเช่นกัน การคิดอย่างเป็นระบบและการสื่อสารกับทีมของคุณเป็นสิ่งสำคัญในการตีความโจทย์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนนี้ คุณจำเป็นต้องวางแผนและใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ลำดับการย้ายจานเป็นไปตามกฎของเกม หากทีมน้อง ๆ สามารถทำได้สำเร็จ จะเกิดประสบการณ์ที่น่าศึกษาและท้าทายให้น้อง ๆ เห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันและฝึกฝนทักษะการคิดอย่างรวดเร็ว ครบถ้วนและครบถ้วน! ต่อกันด้วยกิจกรรมที่ 6 กิจกรรมท้ายสุดที่ชื่อว่า “Slider สไลด์ราง”คุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง กับคุณจตุรงค์ พยอมแย้ม จะพาน้อง ๆ สนุกไปกับการประยุกต์ความรู้เรื่องแรง การเคลื่อนที่ พลังงานจลน์ พลังงานศักย์ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างรถไฟเหาะ หรือโรลเลอร์โคสเตอร์ ตามโจทย์ที่ได้รับ” เตรียมพบกับประสบการณ์ที่ท้าทายและน่าตื่นเต้นที่เกิดจากการผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์! กิจกรรมนี้ น้อง ๆ จะได้สัมผัสความสนุกกับการสร้างสิ่งใหม่ ๆ และค้นพบความสามารถในการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมนี้จะทำให้น้อง ๆ มีโอกาสที่จะพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ในระหว่างการทำสิ่งที่ชื่นชอบ! จากนั้นปิดโครงการฯ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และพิธีมอบใบประกาศให้กับตัวแทนคุณครู นักเรียน และถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก

Views : 488 views