Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

ทำไมต้อง WiFi 6 หรือ WiFi AX มันมีดีอย่างไร

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
400 เข้าชม
numchoke.kun
(@numchoke)
Active Member
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 14
หัวข้อเริ่มต้น  

ทำไมต้อง WiFi 6 หรือ WiFi AX มันมีดีอย่างไร

ปัจจุบัน อุปกรณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเราเริ่มมีการเชื่อมต่อด้วย WiFi มากขึ้น เช่น ถังขยะ , เครื่องกรองอากาศ , เครื่องชั่งน้ำหนัก ,TV , กล้องวงจรปิด , กาน้ำร้อน , หม้อหุงข้าว หรือแม้กระทั่ง ชักโครก ซึ่ง IOT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเราไปแล้ว สงสัยไหมว่า เมื่อเราใช้ WiFi เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาเกาะใช้งานนั้น จะมีผลกระทบอะไรต่อ ระบบ WiFi ของบ้านเราไหม...มีแน่นอนครับ จากปรกติ WiFi ในบ้านเราใช้เพียงแค่ใช้งานกับ Notebook , PC , Tablet หรือ มือถือ เพียงเท่านี้ พ่อกับแม่ หรือ คนในบ้านยังแย่งเน็ตใช้งานกันแทบแย่ แล้ว ทุกวันนี้มี อุปกรณ์มากมายที่มาแย่งเน็ตเราใช้งานอีก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ WiFi-6 หรือ WiFi AX นั้นสามารถจัดการได้

ด้วยเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่บน WiFi-6 หรือ WiFi AX นั้นมีมาเพื่อแก้ปัญหา WiFi ในปัจจุบัน เช่น

• OFDMA การทำงานคือ แยกช่องสัญญาณออกให้เล็กๆในการส่งเพียงครั้งเดียว กล่าวคือ ปรกติ WiFi เทคโนโลยีเก่า เหมือนเราวิ่งไปส่งของ บ้านหลังหนึ่ง แค่ของชิ้นเดียว แต่ WiFi-6 หรือ WiFi-AX นั้น บรรทุกของขึ้นรถคันเดียวหลายๆชิ้น ไปส่งบ้านหลายๆหลังด้วยความชาญฉลาด

• Wider Chanel การทำงานคือ ขยายช่วงสัญญาณให้กว้างขึ้น เอาให้เห็นภาพก็คือ ถนน 2 เลน ขยายเป็น 4 เลน คุณคิดว่าถนนไหน รถจะวิ่งได้เร็วและคล่องตัวมากกว่า ? ใช่ครับ ต้อง 4 เลน อยู่แล้ว

• BSS Color การทำงานคือ การแบ่งสีแบบนามธรรมให้อุปกรณ์ เหมือนคุณเล่นกีฬาสีปรกติ ถ้าคุณไม่แบ่งสีเลย งงใช่ไหมครับ BSS Color คือ เทคโนโลยีที่ จัดกลุ่มให้อุปกรณ์ให้อุปกรณ์มันรู้ว่า มันอยู่สีไหน บ้านไหน จะได้ไม่ถูกรบกวนจากบ้านอื่น ซึ่งจะเห็นผลมากๆ ถ้าคุณอยู่คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หรือ ตึกสำนักงานให้เช่า

เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ WiFi-6 หรือ WiFi AX นั้นพัฒนาขึ้นมา ยังมีสิ่งอื่นๆอีกเช่น เสาสัญญาณ 1 ต้น ส่งข้อมูลได้มากขึ้น เท่าตัว หรือ การลดพลังงานของอุปกรณ์ เมื่อไม่ได้ใช้งานแบบอัตโนมัติ ทั้งหมด เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้ชีวิตประจำของเราทั้งสิ้น

GWN7660 จาก แบรนด์ GRANDSTREAM มีเทคโนโลยี ทั้งหมดที่กล่าวมาในราคาเริ่มต้นประมาณ 5,000 บาท ถือว่าเป็นน้องใหม่มาแรงจาก USA มาพร้อมความเร็ว 1.77Gbps ระยะสัญญาณคลอบคลุมถึง 175 เมตรในที่โล่ง ในอาคารประมาณ 50 เมตร รองรับ client สูงถึง 250 devices กำหนด SSID ได้สูงสุดถึง 32 SSID รองรับ MESH มีระบบการบริหารจัดการผ่าน Cloud เรียกได้ว่าจะใช้ที่บ้านก็ได้ หรือจะใช้ที่ Office ก็ดี

 

ที่มา : https://www.mvcoms.com/Khowledge_Base16.php


   
อ้างอิง
แท็กหัวข้อ

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,257,945 views since 16 August 2018