ถอดบทเรียนกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “EdPEx SAR Workshop”
เรื่อง : อนงค์นาฏ พัฒนศักดิ์ศิริ
1. สรุปเนื้อหากิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “EdPEx SAR Workshop”
1.1 Understanding and use of feedback report
Baldrige Excellence Framework เป็นแม่แบบที่ประเทศไทยได้นำมาแปลเป็นเกณฑ์ภาษาไทยและใช้ชื่อว่า Thailand Quality Award โดยเริ่มในปี พ.ศ.2545 (ค.ศ.2002) และสำหรับภาคการศึกษาได้มีอีกชื่อเรียกว่า “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Performance Excellence: EdPEx)” นอกจากนั้นยังมีหลายภาคส่วนที่ใช้กรอบแนวคิดเดียว คือ
1.2 การเขียนรายงานส่่วนกระบวนการ
กระบวนการ (Process) คือ กิจกรรมที่เชื่อมโยงกันโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการผลิตสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า การจัดการศึกษา วิจัยและบริการทางการศึกษาอื่น ๆ ที่สำคัญตามพันธกิจ (educational program and service and service offerings) ขั้นตอนหรือกิจกรรมที่มีลำดับขั้นชัดเจนโดยมีองค์ประกอบคือ คน เครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ เทคนิค และการปรับปรุง
ความเป็นระบบ และมีประสิทธิผล สอดคล้องบูรณาการสู่ความสาเร็จขององค์กร ผ่านการเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า “A-D-L-I”
A-D-L-I ประกอบไปด้วย
-
- มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (Hospital accreditation: HA) ของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.)
- เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award PMQA) ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)
- ระบบการประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Performance Appraisal SEPA) ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
-
- การเรียนรู้ขององค์กรและของแต่ละบุคคล
- การส่งมอบคุณค่าที่ดีขึ้นให้ผู้เรียน ลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การปรับปรุงประสิทธิผลและขีดความสามารถโดยรวมขององค์กร
- ความยั่งยืนขององค์กร
-
- Self-Assessment Report
- Assessment
- Use of Feedback Report
- Closing the gaps
- Key Theme
- Process Items
- จุดเด่นหรือแนวปฏิบัติที่ดีในส่วนกระบวนการการดำเนินงานขององค์กร
- โอกาสพัฒนาที่สำคัญ หรือประเด็นที่สมควรพิจารณาทบทวนในส่วนกระบวนการดำเนินงาน
- Result Items
- จุดเด่นในหมวดผลลัพธ์ที่มีความสอดคล้องและมีความสำคัญต่อการบรรลุพันธกิจ
- โอกาสพัฒนาที่สำคัญ หรือประเด็นที่สมควรพิจารณาทบทวนในส่วนผลลัพธ์ที่มีความสอดคล้อง และมีความสำคัญต่อการบรรลุพันธกิจ
- Score Band ภาพรวม คือ การแบ่งระดับพัฒนาการของส่วนงานที่รับการตรวจประเมินตามเกณฑ์ EdPEx โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 5 Band และให้คะแนนแยกระหว่างคะแนนหมวดกระบวนการ และหมวดผลลัพธ์
- Feedback รายหมวด เป็นการแสดงรายละเอียดจุดแข็งและโอกาสพัฒนาเป็นรายหมวด
- Score Band รายหมวด เป็นการแสดงแถบคะแนนตามรายหมวด อยู่ในแต่ละหมวดอยู่ในแถบคะแนนอะไร ซึ่งแถบคะแนนจะมีทั้งหมด 6 แถบคะแนน โดยใช้เกณฑ์ A-D-L-I (Approach, Deployment, Learning, Integration) สำหรับหมวดกระบวนการ และใช้เกณฑ์ Le-T-C-I (Level, Trend, Comparison, Integration) สำหรับหมวดผลลัพธ์
- Process Items
-
- Missing Result = ไม่พบผลลัพธ์ที่สำคัญ
- Result with negative/fluctuating trend = ผลลัพธ์เป็นด้านลบ แนวโน้มผันผวน
- No Comparison = ผลลัพธ์ไม่มีการเปรียบเทียบ/เทียบเคียง
- No segmentation = ผลลัพธ์ไม่แสดงตามกลุ่มที่แบ่งไว้ตามที่รายงาน
- Result did not reach their target = ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
-
- Understanding QA feedback =ทำความเข้าใจกับรายงานผลการตรวจประเมินจากคณะกรรมการตรวจประเมิน
- Prioritize Gaps = จัดลำดับความสำคัญของประเด็นในโอกาสพัฒนา
- Gap Closing planning = วางแผนเพื่อปิดประเด็นในโอกาสพัฒนาที่จัดลำดับความสำคัญ
- Sharing and Discussion = แลกเปลี่ยนและอภิปรายแผนปิดประเด็นในโอกาสพัฒนากับผู้เกี่ยวข้อง
-
- กำหนดประเด็นที่ต้องดำเนินการโดยจากโอกาสพัฒนาที่ได้รับจาก Feedback Report (What)
- กำหนดวิธี/กิจกรรมจะดำเนินการเพื่อปิดประเด็นดังกล่าว (How)
- ใครเป็นผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอน (Who)
- ระยะเวลาที่จะดำเนินการแต่ละกิจกรรมเมื่อใด (ระยะสั้น/ระยะยาว) (When)
No. | Issue (What) | Activities (How) | Process Owner (Who) | Timelines (When) | |
Short-term | Long-term | ||||
1. | การสื่อสารสร้างความผูกพันกับภาคส่วนอื่น ๆ | วางระบบและกลไกในการสื่อสารเพื่อครอบคลุมตามที่ระบุไว้ในโครงร่างองค์กร | ทีมบริหาร | 3 เดือน | 1 ปี |
- Approach คือ แนวทาง
- เป็นระบบ = มีขั้นตอน ผู้รับผิดชอบชัดเจน ทำซ้ำได้ และมีตัวชี้วัด
- สามารถดูว่าเป็นระบบได้จาก D-R-M-P
-
- Definable: กระบวนการมีขั้นตอนอย่างไร มีใครรับผิดชอบ มีกรอบระยะเวลาอย่างไร มีปัจจัยนำเข้าอะไรบ้าง มีผลผลิตเป็นอะไร
- Repeatable: สามารถทาซ้ำได้
- Measurable: วัดได้ตรวจสอบได้
- Predictable: คาดการณ์ได้
-
- สามารถดูว่าเป็นระบบได้จาก D-R-M-P
- มีประสิทธิผล = ผลลัพธ์ได้ตามคาด
- เป็นระบบ = มีขั้นตอน ผู้รับผิดชอบชัดเจน ทำซ้ำได้ และมีตัวชี้วัด
- Deployment คือ การนำไปปฏิบัติ
- การนำแนวทางไปปฏิบัติอย่างทั่วถึงและจริงจัง
- Learning คือ การเรียนรู้
- การประเมินกระบวนการอย่างเป็นระบบ
- การปรับปรุง และนวัตกรรมกระบวนการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- Integration คือ การบูรณาการ
- ความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร
- ความสอดคล้องและกลมกลืนกับแผนงาน กระบวนการ และผลลัพธ์
- มีแนวทางอย่างเป็นระบบ Systematic Approach
- มีการนำไปใช้อย่างทั่วถึง (เท่าที่ทำได้) -Effective Deployment
- มีการประเมินผล Process และนำผลกลับมาใช้ในการปรับปรุง –Learning
- มีการเชื่อมโยงกับกระบวนการอื่น ๆ ภายในองค์กร Integration
- เริ่มที่ระดับ Overall Questions ก่อน
- และที่สำคัญ เขียนเท่าที่องค์กรทำ
- หากมีกระบวนที่ยังไม่ได้ทำให้เป็นระบบให้ดำเนินการเป็นประเด็นสำหรับพัฒนาและทำ Gap Closing Plan
- แนวทางการเขียนรายงานส่วนผลลัพธ์
- เน้นผลลัพธ์ที่สำคัญให้ครบตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์ และตามที่ระบุในบริบทขององค์กรตำมหมวดต่าง ๆ
- เพื่อให้การนำเสนอผลลัพธ์มีประสิทธิผลต้องนำเสนอระดับผลการดำเนินการ
- แนวโน้มเพื่อแสดงทิศทางของผลลัพธ์และอัตราการเปลี่ยนแปลง
- เปรียบเทียบผลลัพธ์กับองค์กรอื่นที่เหมาะสม
- ควรแสดงข้อมูลล่าสุดถึงแม้จะไม่เห็นแนวโน้มหรือข้อเปรียบเทียบที่ชัดเจน
- นำเสนอให้กระชับ เข้าใจง่าย ใช้กราฟ/ตาราง ระบุเรื่องกราฟ/ตาราง ให้ชัดเจนปรับข้อมูลให้เป็นรากฐานเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น
- มีคำอธิบายภาพ ไม่ต้องอธิบายข้อมูลอย่างละเอียด
- ระบุทิศทางที่พึงประสงค์
- ในกราฟต้องกำหนดเป้าหมาย
- ใช้กราฟที่มีแนวโน้มเชิงบวก
- มาตราส่วนกำหนดให้เหมาะสมกับข้อมูล
- มีเส้นแบ่งก่อนและหลังการพัฒนา (Option)
- ใช้กราฟที่เป็นมาตรฐาน
- ระบุส่วนประกอบของกราฟครบถ้วน
- ใช้กราฟเรียบง่าย ไม่ยุ่งเหยิง
- Level คือ ระดับ
- ระดับผลการดำเนินการในปัจจุบันเมื่อเทียบกับเป้าหมาย
- Trend คือ การนำไปปฏิบัติ
- การเปลี่ยนแปลงของผลลัพธ์ระดับและแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (3 จุด)
- Comparison คือ การเปรียบเทียบ
- เปรียบเทียบผลกับตัวเปรียบเทียบหรือตัวเทียบเคียงที่เหมาะสม (คู่แข่ง ภายในอุตสาหกรรม Best in class องค์กรตัวอย่าง)
- Integration คือ การบูรณาการ
- มีผลลัพธ์ที่สำคัญตามบริบทองค์กร และจำแนกตามกลุ่มที่จัดไว้ (เช่น ตามกลุ่มลูกค้า บุคลากร กระบวนการ และกลุ่มหลักสูตรและบริการที่สำคัญ)
- ผลลัพธ์ที่แสดงเป็นไปตาม Le-T-C-I หรือไม่
- ผลลัพธ์นั้นเป็นไปตามข้อควรทำหรือไม่
- หากมีผลลัพธ์ที่ยังไม่เป็นไปตามข้อด้านบนให้ดำเนินการเป็นประเด็นสำหรับพัฒนาและทำ Gap Closing Plan
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(1 votes, average: 4.00 out of 4)Loading…