โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเปิดโลกทัศน์ฯ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 3-5 กรกฎาคม 2567

อบรม/บริการวิชาการ

🌟สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา วันที่ 3-5 กรกฎาคม 2567 กล่าวเปิดโครงการฯ โดยคุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร

วันพุธที่ 3 ก.ค. 67
📍✨ น้อง ๆ จะได้ชมอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ 🌿🌼 โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 30-35 คน 👫👫 ร่วมทำกิจกรรมเยี่ยมชมสวนสมุนไพร 🌱, นั่งรถรางรอบสวนสมุนไพร 🚋, เดินชมนิทรรศการสมุนไพร 📖, และกิจกรรมยาดมสมุนไพรสูตรทำเองซึ่งน้อง ๆ ได้รู้จักขั้นตอนกระบวนการทำยาดมสมุนไพรและได้ยาดมเป็นของที่ระลึก 🎁 พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน 📸

วันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค. 67
✳️ กิจกรรมที่ 1 น้อง ๆ จะสนุกไปกับการออกแบบแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 🛠️ และการทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ไขปัญหา 🤔 รวมทั้งทักษะการตัดสินใจ ✨ และช่วยกันการออกแบบเชิงวิศวกรรมโครงสร้างเพื่อรับน้ำหนักให้ได้มากที่สุด 🏗️ กับกิจกรรม “Creative Thinking: STEM+C” 📚 โดยคุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร 👨‍🏫 อาจารย์ ดร.ติณณภพ แพงผม 👨‍🎓 และคุณนำโชค ขุนหมื่นวงค์ 👨‍🔧

✳️ กิจกรรมที่ 2 น้อง ๆ จะได้ประยุกต์ความรู้ที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับแรง, การเคลื่อนที่, พลังงานจลน์ และพลังงานศักย์ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างรถไฟเหาะหรือโรลเลอร์โคสเตอร์ตามโจทย์ที่ได้รับ 🚂🎢 น้อง ๆ จะเรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างสิ่งของตามที่ได้รับมอบหมายและสนุกไปพร้อมกันกับกิจกรรม “Roller Coaster” 🎢✨ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง 🌟

✳️ กิจกรรมที่ 3 🌟 คุณพงษ์ผไท กิจรุ่งโรจนาพร 👨‍🏫, อาจารย์ ดร.ติณณภพ แพงผม 👨‍🎓 และคุณนำโชค ขุนหมื่นวงค์ 👨‍🔧 จะพาน้อง ๆ เรียนฝึกเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงาน LED 💡 พร้อมทำความรู้จักกับบอร์ดไมโครบิต 📟 และฟังก์ชั่นต่าง ๆ สำหรับการสั่งงาน 🖥️ นอกจากนี้ยังฝึกเขียนโปรแกรมคำสั่งพื้นฐาน 📝, เรียนรู้เทคนิคการออกแบบโครงงาน 💡, ฝึกเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงานเซนเซอร์ 📡, และระบบขับเคลื่อนด้วยระบบ Radio 📻 แล้วออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นหุ่นยนต์ 🤖 โดยใช้บอร์ดไมโครบิตได้ 💻. ท้ายสุดเราจะมีการทบทวนความรู้ (Debrief) 🧐 และการสะท้อนคิด (Reflect) 🤔 เพื่อขยายแนวความคิดและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งเข้าสู่ชีวิตประจำวันของเรา 🌍. นอกจากนี้ยังมีรางวัล 🏆 และของที่ระลึก 🎁 พร้อมกับเกียรติบัตร 📜 ให้แก่น้อง ๆ และถ่ายภาพร่วมกัน 📸

วันศุกร์ที่ 5 ก.ค. 67 🌟 น้อง ๆ จะได้ไปเยี่ยมชม 🏥 พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการของแต่ละภาควิชาเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์การแพทย์ 6 แห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาเอลลิส 🔬, พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน 🕵️‍♂️, พิพิธภัณฑ์ปรสิตวิทยา 🦠, พิพิธภัณฑ์กายวิภาค-คองดอน 🧠, พิพิธภัณฑ์และห้องปฏิบัติการเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์สุดแสงวิเชียร 🏺, และพิพิธภัณฑ์สัมผัส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 👑 ณ พิพิธภัณฑ์การแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล

Views : 276 views