จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 63 – นวัตกรรมจากสถาบัน

Newsletters

การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายที่ปรับเหมาะต่อผู้เรียนรายบุคคลด้วยวิธีการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนา

เรื่องโดย
รศ.ดร. พัชรินทร์ ปัญจบุรี
ดร. เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ
ผศ. ดร. นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
ปองพล เสพรัมย์

         จากประโยชน์ของวิธีการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาในการติดตามสถานการณ์เรียนรู้ของผู้เรียน การนำเสนอข้อมูลย้อนกลับ และการปรับบทเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน การศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้ออกแบบและพัฒนาระบบเว็บไซต์สนับสนุนการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญคือ (1) การทดสอบและวินิจฉัยปัญหาการเรียนรู้เชิงมโนมติ (2) การตรวจสอบและระบุลักษณะการเรียนรู้เพื่อแนะนำประเภทของสื่อการเรียนรู้ (3) การติดตามความก้าวหน้าทางการเรียนรู้และปรับกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมผ่านวิธีการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนา และ (4) กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเพื่อส่งเสริมการพัฒนาความรู้ จากนั้นได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 151 คน เพื่อเรียนรู้หัวข้อการต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ในวิชาฟิสิกส์ และทำการตรวจสอบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ผ่านระบบที่ได้พัฒนาขึ้นนี้ และพบว่าองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการติดตามความก้าวหน้าทางการเรียนรู้และปรับกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมผ่านวิธีการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาในระบบระบบที่ได้พัฒนาขึ้นนี้เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลการพัฒนาผลการเรียนรู้ อีกทั้งเพศเป็นปัจจัยแทรกซ้อนของใช้ระบบที่มีองค์ประกอบเกี่ยวกับการทดสอบและวินิจฉัยปัญหาการเรียนรู้เชิงมโนมติเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

        รูปข้างต้นเป็นตัวอย่างของ personalized e-learning ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับการศึกษานี้ ซึ่งมีสองหน้าที่หลักสำหรับการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมนี้ คือ การทดสอบและฟังก์ชั่นการวินิจฉัย และฟังก์ชั่นการเรียนรู้การตรวจสอบ ซึ่งในฟังก์ชั่นการทดสอบและการวินิจฉัย ระบบอีเลิร์นนิงส่วนบุคคลจะให้นักเรียนทำการออนไลน์แบบทดสอบแนวคิด หลังจากส่งคำตอบแล้วระบบจะทำการวินิจฉัยเพื่อวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้เชิงแนวคิดของนักเรียน ระบบจะให้ข้อเสนอแนะที่สอดคล้องกับชุดของแนวคิดที่คลาดเคลื่อน
        นอกจากนี้ระบบยังขอให้นักเรียนทำแบบสอบถามการตั้งค่าการเรียนรู้ หลังจากส่งคำตอบแล้วระบบจะระบุนักเรียนแต่ละคน เพื่อจัดรูปแบบการเรียนรู้สำหรับนักเรียนแต่ละคน หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบแนวคิดและแบบสอบถามการตั้งค่าการเรียนรู้ฟังก์ชั่น การตั้งค่าการเรียนรู้ระดับความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ระบบจะตรวจสอบว่านักเรียนสามารถตอบคำถามได้ตรงตามระดับที่กำหนด ซึ่งสะท้อนว่านักเรียนพร้อมที่จะเรียนรู้แนวคิดต่อไปในลำดับการเรียนรู้ที่มีให้ นักเรียนจะได้รับกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มเติมตามระดับความเข้าใจที่ได้รับการติดตามกิจกรรมรวมถึงการนำเสนอสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของตนเอง

แหล่งอ้างอิง
Wongwatkit, C., Panjaburee, P., Srisawasdi, N., & Seprum, P. (2020). Moderating effects of gender differences on the relationships between perceived learning support, intention to use, and learning performance in a personalized e-learning. Journal of Computers in Education, 7(2), 229-255.

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 37 views