จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 63 – สาระน่ารู้

Newsletters

บอร์ดเกม (Board Game) กับการเรียนรู้ในช่วงยุคโควิด-19

เรื่องโดย
จตุรงค์ พยอมแย้ม

         ถ้าจะพูดถึงบอร์ดเกม เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่ก็ต้องกล่าวเสียหน่อยถึงบอร์ดเกม หรืออาจเรียกว่าเกมกระดาน (Board Game) เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องวางหรือเคลื่อนย้ายตำแหน่งของชิ้นส่วนต่าง ๆ บนกระดาน ภายใต้กฎหรือกติกาของเกมนั้น ๆ ซึ่งบอร์ดเกมมีหลายประเภท ได้แก่ เกมแนวครอบครัว เกมวางแผน เป็นต้น นอกจากนี้อาจมีรูปแบบอื่น ๆ เเละมีการบูรณาการที่หลากหลาย โดยในปัจจุบันนั้นมีการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้มากขึ้น หรือที่เรียกกันว่ารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-Based Learning) นั้นเอง

        ในตอนนี้ถ้ามองในระดับโรงเรียน คงบอกได้ว่ามีหลายโรงเรียนที่ไม่ได้มองว่าบอร์ดเกมเป็นแค่การเล่นของเด็กๆแล้ว แต่สามารถมองในมุมหนึ่งว่าจะให้เกมมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนอย่างไร ที่ให้เด็กได้ความรู้จากการเล่นมากกว่าที่จะเรียนอย่างเดียว
        การเรียนรู้บนบอร์ดเกม หากเรามองในมุมของผู้สร้าง/ออกแบบเกมนั้น มักจะค้นพบว่ามีเป้าหมายที่จะเอากิจกรรมหรือองค์ความรู้อะไรใส่เข้าไป เพื่อให้เกิดเป็นเกม และผู้เล่นจะเข้าถึงการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของเกมนั้นๆ แต่ถ้าหากเรามองในมุมของผู้เล่นละ เราจะพบว่าผู้เล่นต้องใช้ความรู้และพฤติกรรมของแต่ละบุคคลในการจัดสรรทรัพยากร ซึ่งนั้นเองคือองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากที่ตัวเกมจะมอบให้
        ในช่วงยุคโควิด-19 นี้ การเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมก็มีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะแต่ละคนไม่สามารถมาเจอมาเล่นบอร์ดเกมด้วยกันได้เหมือนแต่ก่อน เนื่องจากว่าบอร์ดเกมเป็นการเล่นและเรียนรู้ที่ผู้เล่นต้องอยู่ใกล้กันและต้องมีการสัมผัสซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก ด้วยวิถีชีวิตใหม่นี่เองทำให้รูปแบบการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมต้องเปลี่ยนไปตาม หลายๆคนต่างหาเครื่องมือที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงการเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อน ๆ ได้ แม้ว่าจะอยู่ไกลกัน
        Tabletop Simulator หนึ่งในโปรแกรมจำลองยอดนิยมที่อยู่ใน Steam Software บน PC เป็นโปรแกรมที่นักพัฒนามักจะนำเอาบอร์ดเกมมาจำลองในรูปแบบ digital แต่ยังคงแนวทางและรูปแบบการเล่นบอร์ดเกมนั้น ๆเอาไว้ ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าเล่นบอร์ดเกมด้วยกันได้ ข้อดีของ Tabletop Simulator นั้นคือมีความสมจริง ในรูปแบบสามมิติ และมีโปรแกรมช่วยให้เล่นไปตามกฎหรือกติกาของเกมนั้น ๆ แต่ข้อเสียคือเกมที่มีให้เล่นนั้นมักจะมีน้อยและต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการเล่น
        แต่สำหรับชาวมือถือก็ไม่ต้องน้อยใจไป ทั้ง iOS และ Android นั้นผู้สร้างบอร์ดเกมก็พัฒนามาลงในมือถือให้ได้เล่นกัน อยู่หลายเกม ไม่ว่าจะเป็น Camel Up, Ticket to Ride,  Werewolf Online, Splendor เป็นต้น หือถ้าอยากได้เลือกเกมเล่นเยอะ Tabletopia รวมบอร์ดเกม มากกว่า 100 เกมข้างในนั้นก็มีนะ แต่บางส่วนก็ต้องเสียเงินเพื่อซื้อมาเล่นนะ แต่ข้อดีคือเราจะเล่นกะเพื่อนที่อยู่ด้วยกันก็ได้ หรือจะออนไลน์กับคนทั่วโลกก็ไม่ว่ากัน
        จะเห็นได้ว่าในช่วงยุคโควิด-19 นั้น การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์จะเข้ามาเสริมในส่วนที่ขาดหายไป แม้ว่าจะทดแทนเท่าการเรียนรู้ด้วยปฏิบัติจริงไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่าการเรียนรู้ในส่วนนั้นขาดหายไป สุดท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านรักษาสุขภาพและผ่านพ้นช่วงยุคโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน จนกว่าเราจะได้กลับมาเล่นบอร์ดเกมด้วยกันอีกครั้ง

 

ที่มา:
https://www.pptvhd36.com/news/สังคม/143363
https://www.punpro.com/p/boardgame-online-game

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (1 votes, average: 4.00 out of 4)
Loading…
Views : 96 views