จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 63 – สาระน่ารู้

Newsletters

รั้วกินได้ยุคWFH

เรื่องโดย
พัชรศิษฏ์ ปีเจริญ

         หากจะพูดถึงการปลูกผักสวนครัวสำหรับคนทำงานในยุค WFH มีหลากหลายพืชพันธุ์ที่น่าสนใจ ถ้าจะกล่าวว่าเป็นเรื่องธรรมดาก็หาใช่ ขั้นตอนการปลูกต่าง ๆ สืบค้นได้ง่ายที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น YouTube ซึ่งบางท่านก็ไม่สามารถปลูกพืชผักที่ตนเองชื่นชอบได้ตามแบบการแนะนำ สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราความสามารถหลักจริง ๆ นั้น คือ การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งแทบไม่ต้องดูคู่มือหรือตัวอย่างในการปฎิบัติเลยก็ว่าได้ หากต้องมาดูขั้นตอนแบบละเอียดคงจะเสียเวลาไปมิใช่น้อย วิธีปลูกแบบ FastTrack ในที่นี้ขอแนะนำริมรั้วบ้านหลังน้อย ที่มีพื้นที่กว้างเพียง 1 ศอกยาว 8 เมตร กับผักสวนครัวนาชนิด เริ่มด้วยผักริมรั้วยอดนิยมนั้นคือ ต้นกะเพรา

        พืชชนิดนี้หลายท่านปลูกแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ แต่ความพิเศษแท้จริงแล้ว การดูแลให้ผักชนิดนี้คงอยู่แล้วให้ผลผลิต มิใช่แค่รดน้ำใส่ปุ๋ยเพียงเท่านั้น ถ้าจะแนะนำเราควรเริ่มต้นจากการเพาะกล้าให้มี 2-4 ใบ จึงจัดการแยกโดยการดึง ปลูกระยะห่างกันอย่างน้อย 30 เซนติเมตร การดูแลโดยการตัดแต่งให้ใบแตกยอดนี้แหละที่สำคัญจะทำใบต้นแตกยอดและออกใบสวยสดอยู่สม่ำเสมอ
        นอกจากผักชนิดนี้ยังมีพืชพันธุ์ที่จัดว่าคล้ายคลึงกันเช่นญาติสหาย อย่าง ต้นโหระพา และต้นแมงลัก ที่ใช้วิธีการปลูกลักษณะเดียวกันแต่ห้ามปลูกติดกัน มิเช่นนั้นท่านจะได้ผักผสมในทันใด ต้นพริกก็ใช้วิธีปลูกทำนองเดียวกันแต่ไม่ต้องตัดแต่งในการดูแลสำคัญ ตอนออกดอกออกผลการเก็บเกี่ยวควรเอาขั้วไปด้วยอย่าเด็ดเอาไปเฉพาะเมล็ด เพราะจะออกดอกใหม่ไม่ได้ทำให้ต้นโทรมและแห้งเหี่ยวช่ำใจจากเราไป นอกจากการปลูกที่เป็นขั้นตอนอย่างที่ได้แนะนำนั้น การเตรียมดินเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างมากถ้าจะว่าไป 8 ถุงร้อย หรือกี่ถุงร้อยจัดได้ว่าเป็นดินที่หาได้ง่ายถ้าจะให้ดี เราควรเลือกดินมาผสมกันเพื่อความสมบูรณ์ของผักที่เราต้องการปลูก

        ในปัจจุบันขอแนะนำดินมูลเดือนซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากแต่เนื่องจากส่วนผสมจะเป็นแกลบขี้เถา จึงต้องหาดินชนิดอื่นมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน หากต้องการความชื่น สามารถสอบถามร้านที่ขายชนิดดินจะมีหลากหลายชนิด สูตรการผสมไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับผักที่เราจะปลูก เท่าที่ได้ทดสอบกับผักสวนครัวริมรั้วดังภาพ ได้ใช้ดินมูลใส้เดือน 1 ถุง ผสมกับดินก้ามปู ½ ถุง(เผื่อการย่อยสลาย) ดินปลูกไม้ดอก ½ ถุง (เพิ่มความชื่น) และแอบมีกากกาแฟอีก 3 ช้อนโต๊ะผสม คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักดินไว้กับถุงปลูกซัก 7 วันเอาเมล็ดหรือต้นกล้าลงปลูกได้เลย ยิ่งมีใบไม้กิ่งไม้เล็กหรือเศษผลไม้ รองก้นถุงจะทำให้ผักมีอาหารกินไปยาว ๆ แถมการระบายน้ำที่รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

        ผักสวนครัวที่แนะนำต่อมาคือ ต้นแตงกว่าญี่ปุ่น ขอบอกใครผ่านไปมาจะต้องเอามือชี้นิ้วหรือทักทายจนหายไปจากต้นโดยที่ไม่รู้ตัวเลยทีเดียว ผักชนิดนี้ชอบน้ำมากแต่ห้ามน้ำขัง และห้ามรดน้ำในตอนมืดมิดมิเช่นเค้าจะจากเราไปอย่างรวดเร็ว (รากเน่า) ส่วนวิธีปลูกทั่ว ๆ ไปนำเมล็ดแช่น้ำอุ่นทิ้งไว้ประมาณ 6 ชม. ถุงละ 1-3 เมล็ดโรยดินบางๆทับคลุมด้วยฝางนิด ๆ เมล็ดไหนกางใบ 4 ก่อนมีสิทธิ์ไปต่อให้ตัดต้นที่เหลือทิ้งได้เลย นอกจากนี้ยังมีต้นหอม คะน้า ผักชีนานา ชนิดที่ทุกท่านจะรักในพืชผักจากสองมือของ ริมรั้วในยุค WFH

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 29 views