ส่วนที่ 1 : การเทิดพระเกียรติ สถาบันพระมหากษัตริย์
- มีบอร์ดหรือนิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบัน พระมหากษัตริย์ในสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมเกี่ยวกับค่านิยม หลักของคนไทย 12 ประการ ในสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นลายลักษณ์อักษร และมีการประกาศนโยบายให้เห็นได้ชัดเจน
- มีแผนงานและงบประมาณ ดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีบุคลากรผู้ดูแลรับผิดชอบ ด้านความปลอดภัย ในสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีคณะทำงานหรือคณะกรรมการความปลอดภัยของสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีกฎระเบียบหรือคู่มือ / แนวทางว่าด้วย ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม
- บุคลากรทุกระดับ เช่น อาจารย์ ผู้บริหาร ลูกจ้าง ได้รับการอบรมให้มีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษา ตามแผนงานที่กำหนด
- มีการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่บุคลากรในสถานศึกษา
- มีโครงการหรือกิจกรรมการดำเนินการเพื่อรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
- มีการดูแล สำรวจ หรือตรวจสอบ ความปลอดภัยในสถานศึกษาเช่น โรงอาหาร สนามเด็กเล่น ห้องทดลอง ตู้น้ำดื่ม บ่อน้ำ ฯลฯ โดยกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน รวมทั้งนำผลไปปรับปรุงแก้ไข
- มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักร เครื่องมือ (Safeguard) ในสถานศึกษาอย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ เช่น ฝาครอบใบมีดเครื่องตัดหญ้า ฝาครอบใบเลื่อย ฝาครอบสายพาน หรืออุปกรณ์ช่างต่างๆ เป็นต้น
- มีระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว หรือการต่อสายดินในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
- มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษา เช่น ถังดับเพลิง สัญญาณแจ้งเหตุ เพลิงไหม้ เป็นต้น รวมทั้งการตรวจสอบ และการบำรุงรักษาระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย ที่ชัดเจน
- มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน
- มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษา
- มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานศึกษาประจำปี
- มีแผนฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของสถานศึกษา (ไม่รวมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย) และมีการดำเนินการ
- มีห้องพยาบาล และอุปกรณ์ ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานศึกษา พร้อมผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
- มีมาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาดหรือโรคติดต่อให้กับบุคลากร และมีการเผยแพร่ ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย หรือโรคอันเนื่องจากการทำงานในสถานศึกษา
- มีห้องส้วม และอ่างล้างมือ สำหรับนักเรียน/นักศึกษา แยกชาย-หญิงที่พอเพียง
- มีการจัดน้ำดื่มที่สะอาด ที่ล้างมือที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้นักเรียน/นักศึกษา บุคลากร ได้ใช้ก่อนการรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่ม
- มีการจัดที่รับประทานอาหาร และที่พัก ที่เหมาะสม และถูกสุขลักษณะและบริเวณที่พักผ่อน ที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ
- มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา เช่น ระบบแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระดับความดังของเสียง เป็นต้น
- มีมาตรการเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับสารเคมีในสถานศึกษาที่เหมาะสมและปลอดภัย
- มีการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาจากครู อาจารย์ นักเรียน และมีการนำไปปรับปรุงแก้ไข
- มีการจัดเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยในสถานศึกษา และการวางแผนป้องกันที่เหมาะสม
- มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่นักเรียน/นักศึกษา ในสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม เช่น การดูงานในศูนย์การเรียนรู้ ด้านความปลอดภัยฯ การเผยแพร่สื่อวิดีทัศน์ ด้านความปลอดภัย การอบรมเรื่องความปลอดภัยขั้นต้น การรณรงค์ลดสูบบุหรี่ การจัดบอร์ด ความปลอดภัย
- มีหนังสือ ตำรา หรือมาตรฐานเกี่ยวกับ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงาน เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า และ การเรียนรู้ของบุคลากร
- มีมาตรการดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น การจัดระบบจราจร การสวมหมวกกันน็อค หรือการดูแลยานพาหนะรับ-ส่ง ใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น
- มีการสร้างความร่วมมือและกิจกรรมดำเนินการระหว่างชุมชน หรือผู้ปกครอง หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา
- มีการจัดตั้งชมรม/ชุมนุม เกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษา