จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 67 – สาระน่ารู้ 5

Newsletters

Applications ที่ช่วยในการเรียนการสอน

เรื่อง : อัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง

         ฉบับนี้มาพบกับตัวช่วยที่ใช้ในการเรียนการสอน การเรียนในรูปแบบออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้สนุกยิ่งขึ้น เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย สะดวกทั้งครูและนักเรียน โดยสามารถใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเลตก็สามารถตอบโจทย์การเรียนรู้ในยุค 4.0 ได้เลย เรามาพบกับตัวอย่างของแอปพลิเคชัน ต่าง ๆ ได้เลย
1. Learn neo
        เป็นแอปพลิเคชัน การเรียนพิเศษออนไลน์ โดยสามารถทบทวนเนื้อหาได้ง่ายในระยะเวลาสั้น ๆ มี Short Note ที่มีสีสันสวยงามช่วยสรุปเพิ่มความเข้าใจ สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ต้องการได้ นอกจากนี้ยังมีคลังข้อสอบเพื่อฝึกฝนต่อทั้งในระดับโรงเรียนและการสอบแข่งขัน
2. Goodnotes : แอปจดโน้ตให้สนุกขึ้น
        แอปพลิเคชันที่จะช่วยให้การจดโน้ตของทุกคนเป็นเรื่องที่ง่ายและสนุกขึ้น ลักษณะเด่นของแอปพลิเคชัน สามารถเลือกปก ลายกระดาษ ปากกาไฮไลค์ มีฟีเจอร์ให้เล่นหลากหลายเพื่อทำให้การจดโน้ตของทุกคนมีสีสันยิ่งขึ้น สามารถจัดเก็บแต่ละไฟล์เป็นโฟลเดอร์อย่างมีระบบและสวยงามได้
3. Quizlet : Flashcard ช่วยจำ
        แอปพลิเคชันที่ช่วยในเรื่องการจดจำ สามารถสร้าง flash การ์ดเพื่อช่วยการจดจำได้ ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ศัพท์เทคนิคพร้อมความหมายในรูปแบบของ Flashcard หรือ เนื้อหาต่าง ๆ ที่ต้องการจำ สามารถสร้างชุดคำศัพท์หรือชุดคำสำคัญที่ต้องจำลงไปบน Flashcard ของเราได้ นอกจากนี้แบบฝึกหัด การ์ดจับคู่ แบบทดสอบ เกมส์ต่างๆ เพื่อช่วยให้การจำจดคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น
4. Socrative
        เป็นแอปพลิเคชัน ที่ช่วยสร้างแบบทดสอบเพื่อประเมินผลนักเรียนแบบออนไลน์สามารถแสดงผลการสอบได้ทันที รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นตัวช่วยประหยัดเวลาในการประเมินผลและตรวจข้อสอบ สามารถ Export ข้อมูลในรูปแบบของ PDF หรือ Excel ได้ นอกจากนี้ยัง สามารถใส่ภาพประกอบคำอธิบายต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนพิมพ์คำตอบได้ โดยผู้เรียนสามารถทำข้อสอบผ่านอุปกรณ์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตได้
5. Notability : จดโน้ตพร้อมเสียง
         Notability นั้นมีฟังก์ชันค่อนข้างคล้ายกับ Good Note แต่ว่าฟีเจอร์ที่แตกต่างคือ สามารถบันทึกเสียงระหว่างจดโน้ตได้ สามารถใส่คำอธิบายประกอบ PDF ที่มีประสิทธิภาพสามารถใช้งานง่าย หากใครจดโน้ตไม่ทันระหว่างอาจารย์สอนออนไลน์สามารถอัดเสียงเก็บไว้ฟัง แถมยังสามารถเปิดฟังระหว่างที่กลับมาอ่าน Lecture ได้อีกด้วย
        และนี่เป็น 5 แอปพลิเคชัน ที่ยกตัวอย่างมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการเรียนการสอนในยุคที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยและอำนวยความสะดวกต่อการใช้งานให้มีประสิทธิภาพ สามารถตอบโจทย์กับความต้องการให้ทันยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย ยังมีอีกหลากหลายแอปพลิเคชันที่สามารถเลือกใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์และความต้องการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการศึกษาต่อไป


ที่มา
https://www.scholarship.in.th/20-apps-and-webs/ สืบค้นข้อมูลวันที่ 17 ตุลาคม 2565

https://ginaround.com/10-applications/ สืบค้นข้อมูลวันที่ 17 ตุลาคม 2565
https://techintegration.ets.kmutt.ac.th/content/tech-review/Socrative สืบค้นข้อมูลวันที่ 17 ตุลาคม 2565

 

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 57 views