จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 61 – สาระน่ารู้ 5

Newsletters

การเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทย

จตุรงค์ พยอมแย้ม


       อีสปอร์ต (Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิด ซึ่งพัฒนามาจากการเล่นเกม แต่ต่างกันตรงที่มีการแข่งขันเกิดขึ้นเพื่อช่วงชิงชัยชนะและเงินรางวัล โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดีโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา เป็นต้น การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป
ในประเทศไทย อีสปอร์ต เกิดขึ้นมานานแล้วเริ่มเป็นที่แพร่หลายในปี พ.ศ. 2543 โดยเกมที่ได้รับความนิยมและใช้แข่งขัน คือเกม Counter-Strike (CS) ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการจัดแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้น โดยมีชื่อ รายการว่า CS All Thailand รายการนี้ถือเป็นรายการใหญ่ระดับประเทศรายการแรก และเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันเกม Counter-Strike อีกหลายรายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแข่งขันรอบคัดเลือกหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ World Cyber Games ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันในปีนั้น จึงเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ อีสปอร์ต ของประเทศไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก แต่ในหลายๆครั้ง ได้มีการคัดค้านการรับรองอีสปอร์ตเป็นกีฬา โดยเห็นว่าอีสปอร์ตยังไม่เหมาะสมกับสังคมไทยที่มีปัญหาการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะปัญหาเด็กและเยาวชนเสพติดเกม แต่ถ้าหากมองในมุมของการแข่งขันหรือกีฬา
ประเทศไทยเล็งเห็นถึงการเติบโตในวงการอีสปอร์ต จึงได้จัดตั้ง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (Thailand Esports Federation) ขึ้นในปี พ.ศ. 2560 โดยเป็นองค์กรกีฬาอีสปอร์ตระดับชาติซึ่งเป็นสมาชิกของสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตนานาชาติและสมาพันธ์กีฬาอีสปอร์ตเอเชีย มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตภายในประเทศ สร้างนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย เพื่อส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตให้มีมาตรฐานสู่สากล โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)
อีสปอร์ตได้รับการบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018 และจากนั้นการแข่งซีเกมส์ 2019 ก็จะเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตจะมีการมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬา ซึ่งรับรองโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล
ยกตัวอย่างง่ายๆ กับเกมอีสปอร์ตสุดโด่งดังในประเทศไทยในช่วงเวลานี้ เช่น Arena of Valor หรือที่ได้ยินเด็กเรียกกันบ่อยๆว่า RoV (อา-โอ-วี) ในต่างประเทศเรียกว่า AoV (เอ-โอ-วี) โดย RoV ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยบริษัท Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ด้วยความที่เป็นเกมแนวโมบา (MOBA; multiplayer online battle arena) ซึ่งในยุคนั้นกำลังเป็นที่นิยมอยากมากในประเทศไทย และด้วยรูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่าย คือ เลือกฮีโร่มา 1 ตัวไปทำการต่อสู้แบบ 5 ต่อ 5 กับฝั่งตรงข้าม โดยมีเป้าหมายหลัก ๆ คือการทำลายฐานหลักของศัตรูให้ได้ ด้วยการควบคุมที่ง่าย สามรถเล่นจบในเวลาไม่ถึง 30 นาที และการที่เป็นเกมในมือถือ ทำให้สามารถเล่นที่ไหนก็ได้จึงเข้าถึงผู้เล่นเกมในประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว
ในปี พ.ศ. 2561 บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทน RoV ในไทย ได้จัดการแข่งขันครั้งแรกของวงการอีสปอร์ต มืออาชีพ ในศึก RoV Pro League Season 1 ซึ่งการแข่งขันในรายการนี้ นักกีฬา eSports ทุกคนจะมีทีมสปอนเซอร์สนับสนุนและได้รับเงินเดือน คนละ 50,000 บาท โดยตลอดระยะเวลาการแข่งขันนักกีฬาทั้งหมดจะได้รับการฝึกฝนและแข่งขันแบบลีคอาชีพ โดยมียังมีเงินรางวัลสูงถึง 5,000,000 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแข่งขันอีสปอร์ต ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ และในทุกวันนี้ RoV ก็ยังมีการแข่งกันมาอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและระดับโลกอีกด้วย
จะที่กล่าวมานั้นจะเห็นว่าตอนนี้กระแสอีสปอร์ตในประเทศไทยกำลังเติบโตไปอย่างมาก เพราะมีการแข่งขันในประเทศชิงเงินรางวัลกันในหลายๆเกม และมีนักแข่งหลายคนเริ่มที่เข้าสู่ระดับโลก ยิ่งส่งผลต่ออาชีพที่เกี่ยวข้องกับวงการอีสปอร์ตให้เติบโตขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น Youtuber, Caster และ Streamer เป็นต้น

ที่มา

  • https://www.toptal.com/finance/market-research-analysts/esports
  • https://www.coreandpeak.co.th
  • https://www.pingbooster.com/th
  • https://www.facebook.com/ROVTH

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (1 votes, average: 4.00 out of 4)
Loading…
Views : 70 views