การบริหารจัดการเงินยืมทดรองจ่าย
เรื่อง : อนงค์ ตังสุหน
ในทุกปีงบประมาณ มหาวิทยาลัยมหิดลให้ทุกส่วนงานทำหนังสือแจ้งจำนวนเงินที่ต้องการนำไปทดรองจ่าย ตามความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการดำเนินงานตามพันธกิจของแต่ละส่วนงานต่อมหาวิทยาลัย ก่อนเริ่มปีงบประมาณอย่างน้อย 30 วัน และจะต้องรายงานผลการใช้เงินยืมทดรองจ่ายกลางปีงบประมาณและสิ้นปีงบประมาณ ของทุกปี ในการบริหารจัดการเงินยืมทดรองจ่ายปัญหาที่หลาย ๆ คณะ สถาบัน พบก็คือ ผู้ยืมเงินทดรองจ่ายแนบเอกสารการชำระเงินคืนไม่ครบถ้วน หรือส่งคืนเงินยืมทดรองจ่ายล่าช้า ซึ่งแนวทางที่การเงินจะต้องดำเนินการแก้ไขก็คือ จะต้องให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการยืมเงินทดรองจ่ายตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินทดรองจ่าย พ.ศ.2551 เพื่อแก้ไขปัญหา
จากการรวบรวมข้อมูล การยืมเงินทดรองจ่าย ของสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ปีงบประมาณ 2563-2565
ปีงบประมาณ | จำนวนครั้งในการยืมเงินทดรองจ่าย |
ปีงบประมาณ 2563 | 20 ครั้ง |
ปีงบประมาณ 2564 | 22 ครั้ง |
ปีงบประมาณ 2565 | 39 ครั้ง |
ผลจากการรวบรวมข้อมูล ทำให้ทราบว่าความจำเป็นในการยืมเงินทดรองจ่ายเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีงบประมาณ โดยในปีงบประมาณ 2565 มีการยืมเงินทดรองจ่าย จำนวน 39 ครั้ง เพื่อบริการวิชาการตามหน้าที่ความรับผิดชอบหลักของสถาบันฯ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม และจัดอบรม Short Course ซึ่งส่งผลต่อวงเงินยืมทดรองจ่ายไม่เพียงพอต่อการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น แนวทางการแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ ส่วนงานแจ้งขออนุมัติเพิ่มวงเงินยืมทดรองจ่าย โดยระบุเหตุผล และความจำเป็น เพื่อยื่นขออนุมัติระหว่างปีงบประมาณเสนอต่อมหาวิทยาลัยเพื่อรับการจัดสรร เพื่อให้การดำเนินการของสถาบันฯ เป็นไปอย่างราบรื่นต่อไป
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(No Ratings Yet)Loading…