ผลกระทบของกลยุทธ์ออนไลน์ที่มีต่อผลการเรียน การรับรู้ความสามารถของตนเอง การควบคุมตนเอง และการคิดอย่างมีวิจารณญาณในหลักสูตรออนไลน์ระดับอุมศึกษา
เรื่อง : Ching-Yi Chang1, รศ. ดร. พัชรินทร์ ปัญจบุุรี2, Hui-Chen Lin3, Chiu-Lin Lai4, Gwo-Haur Hwang5
การส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการจัดการกับปัญหาในทางปฏิบัติเป็นวัตถุประสงค์ที่สำคัญของการฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีเวลาฝึกฝนมากขึ้นภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนในชั้นเรียน การเรียนรู้แบบพลิกกลับได้ถูกนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนเวลาการบรรยายเป็นช่วงก่อนเข้าเรียนในกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้นผู้เรียนจึงมีเวลามากขึ้นสำหรับการฝึกฝนกิจกรรมในชั้นเรียน แม้ว่านักวิชาการจะยอมรับว่าการเรียนรู้แบบพลิกกลับเป็นวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ แต่นักวิจัยยังระบุถึงความท้าทายในการนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะผู้เรียนจำนวนมากมีปัญหาในการเรียนรู้ก่อนเข้าชั้นเรียนด้วยตนเอง ในงานวิจัยนี้ ได้เสนอแนวทางการเรียนรู้แบบควบคุมตนเองเพื่อรับมือกับปัญหานี้ โดยแนะนำให้ผู้เรียนกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ และสนับสนุนผู้เรียนในการติดตามสถานะการเรียนรู้ใน 5 ขั้นตอน ได้แก่ การตั้งเป้าหมาย การเรียนรู้แบบพลิกกลับ (รวมถึงก่อน การสอนโดยใช้วิดีโอในชั้นเรียนและการอภิปรายในชั้นเรียน) การแบ่งปันงาน การประเมินตนเอง และความคิดเห็นเกี่ยวกับการควบคุมตนเอง ดังแสดงในภาพที่ 1 นอกจากนี้ ได้ทำการทดลองในโครงการฝึกอบรมวิชาชีพเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของแนวทางที่เสนอ จากผลการทดลอง พบว่าวิธีการดังกล่าวช่วยปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน การรับรู้ความสามารถในตนเอง การควบคุมตนเอง และการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจเป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดีสำหรับการวิจัยในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมวิชาชีพแบบพลิกกลับ
อ้างอิง : Chang, C. Y., Panjaburee, P., Lin, H. C., Lai, C. L., & Hwang, G. H. (2022). Effects of online strategies on students’ learning performance, self‐efficacy, self‐regulation and critical thinking in university online courses. Educational Technology Research and Development, 70(1), 185–204.
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(No Ratings Yet)Loading…